ว่าไปตั้งแต่มี WYSIWYG ขึ้นมา อะไรๆก็เขียนง่ายขึ้น
What You See Is What You Get ...ว่าง่ายๆ ก็ที่แบบเขียน Entry ใน Exteen นี่แหละ เขียนก็ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีโคดอย่าง [img][/img] อะไรแบบนี้

และอีกหนึ่งคุณสมบัตินึงที่ยิ่งทำให้ง่ายมากในการเขียนอะไรๆ คือ Copy Paste ไม่ใช่แค่ข้อความ แต่ลากรูป ลากหน้าเวปมาแปะได้เลย

.

แต่ตราบใดที่คนเรายังก้ำๆกึ่งๆในเรื่องของสามัญสำนึก ทุกเทคโนโลยี ย่อมถูกไปใช้ในทางที่เสียได้ง่าย เช่นกันสำหรับ WYSIWYG นั่นก็คือ การโดนก๊อปนั่นเอง

พอดีเมื่อกี้เข้าไปเชค stat ก็พบว่ารูปในเวปถูกเปิดจากเวปนึงสูงผิดปกติ ก็เลยตามไปดูเลยเจอแบบว่า


(เซนเซอร์เจ้าของกระทู้ละกันนะ ไม่ได้อยากประจานอะไรนัก แค่ยกเอามาพูดนะ)

ว้าว เดี๋ยวนี้โดนเอาไปทั้งหน้าเลยแฮะ ช่างสะดวกดีจัง 

ซึ่งแน่นอนว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โดน 5555 และก็ไม่ใช่รูปแบบที่เราเจอบ่อยนัก เพราะส่วนมากถ้าเจอขนาดนี้ จะเป็นเรื่องโดนหน้าตารางงานมากกว่า (คือไปทั้งหน้าเหมือนกัน) 

โอเค มาดูกันว่าทำไม เพราะอะไรเราถึงไม่ค่อยพอใจนักในเคสนี้

1.เครดิต: บางคนอาจจะบอกว่า "ก็เครดิตก็เป็นลายน้ำในรูปไง" โนว เราไม่รู้ว่าคนอื่นจะคิดยังไงนะ แต่เครดิตอย่างน้อยที่สุดก็ยังเป็นการให้เกียรติว่า ผลงานเป็นของใคร หรือจากที่ไหน

บางคนลงเป็น URL ให้ เช่น http://www.propsops.com ก็ถือว่าโปรโมทเวปให้
บางคนลงเป็นชื่ออย่าง Props&Ops ก็ถือว่าโอเค

2.เอาไปหมด: คือ อย่างกรณีที่เราเจอส่วนมาก ก็ยังเป็นแค่เอาไปลงบางรูป บางคนอาจจะลง 4-5 รูป บางคนอาจจะเอาไปอ้างอิงว่า "นี่ไงรูปเรา" อันนี้ไม่ผิดอะไร

บางคนติดต่อมาโดยตรงขอลงเยอะได้ไหม แต่จะทำเครดิตให้ ส่วนมากเราก็บอกเลยว่า "เต็มที่เลย"

แต่กรณีไปทั้งหน้าแบบนี้ ไม่มีเครดิตอะไรเลย ลองมาคิดๆดู ถ้ารูปเราไม่มีลายน้ำ ก็ไม่เท่ากับว่าทุกๆคนที่เห็นรูปจะนึกว่าเป็นผลงานของคนที่ก๊อปนะสิ

โห ได้เครดิตเฉยเลย ไม่ต้องทำอะไร Copy Paste ในขณะที่ เราต้องไปถ่ายรูปในงาน คัดรูป มาปรับรูป  อัพรูป ทำหน้าเวป ฯลฯ

ซึ่งจริงๆเราก็ไม่ได้อะไรตรงความเหนื่อยหรอก แต่มันรู้สึกแย่เวลาที่รู้สึกว่า คนๆนึงเหนื่อยแทบตาย อีกคนที่ไม่ได้ทำอะไรได้เครดิต 

เพราะฉะนั้น ใครที่จะใช้ผลงานอะไรของใครแบบนี้ เครดิตเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อย่างน้อยที่สุดก็ไม่ทำให้เจ้าของผลงานท้อใจไป

.

ก็เอามาเขียน แบบว่า อยากให้ได้รู้กันว่า ตั้งแต่ทำเวป Props&Ops มานี่ เจอเรื่องแบบนี้ตลอด 555 แต่กลับกันถ้ามองในแง่ดี นั่นแปลว่า เวปเราก็ยังอยู่ในสายตาคนคอสละนะ 555 เหมือนที่เค้าว่า ตราบใดที่เรายังโดนนินทา ตราบนั้นเท่ากับเรายังมีตัวตนในสายตาคนอื่นๆอยู่ (พยายามมองในแง่ดี)

ว่าไปก็มีหลายๆคนแนะเรื่อง Creative Common เหมือนกัน จริงๆก็สนตั้งแต่สมัย Nora เขียนเรื่องนี้สัก 2-3 ปีก่อนนู้นแล้วละ ถามว่าติดได้ไหม บอกว่าติดได้ แต่คิดว่าคงไม่มีผลอะไรเท่าไร ตอนนี้เลยเอาลายน้ำเป็นหลักก่อนนะครับ

ลายน้ำเวปเราก็พัฒนาไปเรื่อย -w-' ตามใจอารมณ์เจ้าของเวป

ก็เท่านี้ละกันนะครับ พอดีเดี๋ยวต้องรีบออกจากไปข้างนอกละ
ขอบคุณที่อ่านและคอมมเนท์นะครับ

กุ๊กกิ๊ก

RIP: Michael Jackson ...แม้หลังๆจะมีแต่ข่าวอย่างเรื่องที่ไปศัลยกรรมมา อะไรบ้าง แต่เนื้อที่อันเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่นั้น ก็ไม่ควรถูกเพียงเปลือกนอกมาบดบัง ไว้อาลัยและสู่สุขคตินะครับ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

พวกชอบก็อปก็งี้แหล่ะ ขี้เกียจ+เห็นแก่ตัว พอควรแหล่ะ
ไม่งั้นก็คงสร้างสรรค์อะไรดีๆ ออกมาเองได้มั่ง

ว่าแต่ ตื่นเช้ามา เจอข่าวไมเคิลแจ็คสัน แอบตกใจเหมือนกันนะเนี่ยsad smile

#1 By ~Trigger~ on 2009-06-26 09:10

อันนี้เห็นด้วยครับ
อย่างน้อยเขียนสักบรรทัดนึงว่าเอามาจากไหนก็พอ

#2 By Tomodachi on 2009-06-26 09:22

ใครๆ ก็อยากดังโดยไม่ต้องลงทุน...
คงต้องทำใจและใส่ลายน้ำเพื่อป้องกันตัวล่ะครับ sad smile

#3 By Little Lamb on 2009-06-26 09:24

CC ติดไปมันก็เท่านั้นจริง ๆ ค่ะsad smile

เฮ้อ ง่ายดีเนอะ ทำเวปคอส ก็ copy pastesad smile sad smile sad smile

#4 By Nekoichann ~ Sweet Alice on 2009-06-26 09:29

อืม...ช่วงนี้เยอะมากๆ

บางครั้งก้อเซงจริงๆ

เอ...ภาพงาน Nippon fever fest เมื่อวันที่ 21 ไม่มีอัฟลงเวปหรอคะ

#5 By Masaiza-makyo on 2009-06-26 09:29

เจอบ่อยเหมือนกันครับ พวกลอกผลงานไปใช้สบายๆ

ล่าสุดเจอกรณี รูปภาพ concept art แรกของเกม ..... ทั้งๆ ที่ตอนที่เราลงข่าว เราก็ให้ credit ว่าเป็นผลงานของใคร รูป High Res เอามาจากเว็บไหน แต่มัน copy ไปลงเว็บลงหนังสือ หน้าตาเฉย

ตัวรูปเองมัน Original อยู่ที่ teaser Site ของ ..... มันเป็น Flash ล้นจอไม่ว่าจะ capture ยังไงก็ไม่มีทางเอารูปตัวเต็มออกมาได้

ซึ่งทางเว็บ Kotaku ได้ขอรูปตัวเต็มมาแล้วอัพโหลดไว้ใน Gawker ซึ่งเราก็ไปเอามาทำ content ลงที่ OS และลง credit ไว้ให้ผู้ที่ควรได้รับ แต่เรารู้อยู่แก่ใจว่านิสัยคนไทยเป็นยังไง

เลยแอบทำ Mark ลับเอาไว้ในรูป

แล้วรู้ไรมั้ย ? เราไปเจอรูปนี้ในที่อื่นๆ โดยมี Mark ของเราที่แอบใส่ไว้ในรูปเกือบทุกที่เลยไม่ว่าจะเป็นเว็บหรือหนังสือ โดยที่พวกเขาไม่ได้ให้เครดิตกับ Gawker หรือ Kotaku เลยแม้แต่นิดเดียว

ยังไงก็ตามในกรณีของรูปภาพจากเกม ส่วนตัวเรามองว่า credit มันก็ตกไปอยู่ที่ค่ายเกม ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกแล้ว
แต่มันก็ทำให้เห็นสันดานของคนที่ทำงานในวงการด้านนี้ในไทย "บางส่วน " ด้วยว่ามีมาตรฐานยังไง

#6 By Seraphicia on 2009-06-26 09:42

เรื่องก๊อปเพสต์นี่มันเป็นปัญหาทุกหนทุกแห่งจริงๆน่ะแหละน้า sad smile

ขนาดของเราบทความธรรมด๊าธรรมดาในบล๊อกยังเคยโดนเอาไปทั้งดุ้น (หมดจริงๆ)

จริงขอแค่บรรทัดเดียวก็พอแล้วอ่ะนะ ว่าไปเอามาจากไหน แต่ก็อ่ะนะ Ctrl+c Ctrl+v มันง่ายเกินจนทำให้คนลืมคิดว่ามีสิ่งง่ายๆที่ตัวเองยังทำได้

#7 By BuGonG on 2009-06-26 09:50

พวกนี้ไม่ต้องเซนเซอร์ก็ได้มั้ง ประจานๆไปเลยดีกว่า คนผิดจะเก็บไว้ทำไม - -

#8 By คานะไงล่ะ on 2009-06-26 10:54

พวกแบบนี้ก็เหลือเกินจริงๆคะ

บางคนเค้าไม่เข้าใจถึงความเหนื่อยยาก

ของการเป็นตากล้องหรือแม้กระทั้ง

การเขียนเว็ป ว่ากว่าเว็ปนึงจะออกมาและเป็นที่รู้จักมันเป็นยังไง
เล่นก๊อปไปทั้งดุ้นแบบนี้น่าเกลียดที่สุด -*-

คนพวกนี้ไม่มีหัวคิดคะ สู้ๆนะคะพี่กุ๊กกิ๊ก

ปล.ไว้อาลัยไมเคิลด้วยคนคะ


Hot! Hot! Hot! Hot!
หน้าด้านชิบหายเลยว่ะ ก๊อปไปแบบนี้

กะ...ก๊อปมาทั้งดุ้นเลย น่าจะให้เครดิตซักนิดก็ยังดีถือว่าให้เกียรติเจ้าของภาพเค้า
ฮ่ะๆๆ...ทำใจฮ่ะพี่กิ๊ก
ก็คนไทย ช่างก๊อป นี่ฮ้า~
ขนาดเขียนบลอกเล่นๆ ยังโดนก๊อบกันได้ รูปถ่ายฮาๆ มันยังเอาไปใช้โฆษณา (แม่งใช้ไรคิด...)
สุดท้ายอย่างมากเราก็แค่หาทางป้องกันตัวเองในระดับนึงเท่านั้นเอง

RIP ไมเคิลแจคสันด้วยฮ่ะ...เพราะว่า ฝีมือของเค้าคือของจริง!

#12 By J@an~♪♫ on 2009-06-26 13:42

พึ่งตื่นตอนบ่าย 2 เจอเพื่อนๆอัพบลอกไมเคิลแจ็คสัน ตายแล้ว แอบช็อค .........

เห็นด้วยกับ #8

ก๊อบไปอย่างนี้มันเกินไปรึเปล่า เครดิทก็ไม่ให้
เห็นด้วยว่าลายน้ำ ควรทำใหญ่ๆไปเลย ชัด เปรี้ยงเข้าตาว่าเอามาจากไหน

#13 By ░░AYASUNO ░░ on 2009-06-26 14:10

รู้สึกเหมือนกันว่า CC ไม่ค่อยมีผลอ่ะค่ะ
แจ้งไว้...แ้ล้วไง?

ยังไงคนขาดสมัญสำนึก มันก็ยังเป็อย่างนั้นอยู่วันยังค่ำล่ะค่ะ

#14 By + LiLiMu + Kissss + on 2009-06-26 16:12

#8 เห็นด้วยค่ะ= =b


Copy Paste
- -
น่าจะเอามาประจานนะคะ

#15 By rewsarki on 2009-06-26 18:23

-*- น่าเกลียดจริงๆ
สงสัยต้องทำเป็นลายปึ๊น text ล้วนแบบหลาย ๆ เว๊บล่ะครับอย่างนี้ sad smile

สิ่งที่เหนือกว่า CC คือ SS ครับ

Samun Samnuek double wink

#17 By nora on 2009-06-26 18:40

เอากันงี้เลยหรอเด๋วนี้ sad smile

เห็นแล้วเหนื่อยใจ

#18 By DeuiL on 2009-06-26 21:03

โอ้โห...เอาไปทั้งหน้าจริงๆ
มีปัญญาก็อปไปทั้งหน้าได้
แต่ไม่มีปัญญาสละเวลาพิมพ์ใส่เครดิตให้แค่ประโยคเดียว...
ให้ตายเถอะ... ="=

RIP ไมเคิล แจ็คสัน ด้วยค่ะ
ก๊าก โดนยกไปทั้งเพจ
เกรียนได้โล่ห์จริงไอ้นี่

#20 By STECHA ลา ล่า~ on 2009-06-27 00:26

เคยโดนขอ เรื่องที่เราเขียนบอร์ดไปลงอีกบอร์ดนึง ก็ให้ก้อปไป จริงๆก้อปไปแล้วค่อยขออะนะ ก้อปทั้งหน้าเลย ต่อมาเจอในexteenนี่ล่ะ ก้อปมาจากอีกบอร์ดอีกทีทั้งดุ้นเลย ถ้าเปลี่ยนคำพูดก็เฉยๆนะ แต่ก้อปทั้งหน้า ไม่ให้เครดิตใดๆเลย ใครอ่านก็คงนึกว่า หามาเองแน่ๆ เซ็งจิตangry smile

#21 By Fafner on 2009-06-29 16:58

ถ้า คิดอีกด้าน

เป็นการเผยแพร่ ข่าวสาร ก็จะทำให้คิดมากน้อยลงนะครับ

^^

#22 By Zap (202.12.73.5) on 2009-10-10 14:40