Welcome to Cosplay Contest~

posted on 26 Sep 2009 17:19 by googgig  in Googgig

 ก็อัพเลยละกันเนอะ จริงๆตอนแรกไม่กล้าอัพเพิ่มเพราะเห็นได้ดาวเยอะ ถ้าเกิดขึ้นฮอตโพสก็คงค้างให้คนอ่านไปก่อน แต่พอเห็นว่าไม่ได้ขึ้นฮอต ก็เลยคิดว่าเอาลงละกัน กลัวสตาฟเนกิโบสซวย 555

เอนทรีนี้ ยอมรับว่ามันก็มีเกี่ยวพวงมาจากเอนทรีก่อนเล็กๆนะ แต่ก็แค่เหมือนกระตุ้นให้เขียนมากกว่า แต่จริงๆอยากเขียนมานานแล้ว แต่มันกลั่นออกมาได้ไม่ดีเท่าไร พอไฟมันหมดก็เลยดองยาวเป็ฯปีๆเลย ก็จะเขียนในมุมมองที่เป็นภาพกว้าง และเน้นการเขียนถึงสิ่งต่างๆที่ได้จากประสบการณ์ตรงของตัวเองเป็นหลักก่อนนะ ครับ

แต่ก่อนหน้านั้นขอทำความตกลงกันก่อนว่า ในเอนทรีนี้จะว่าถึง "กระบวนการการตัดสินคอสเพลย์ในรูปแบบที่ควรเป็น" นั่นคืิิอ เราจะไม่ใช่เรื่องของการโกง ล็อก ลำเอียง ฯลฯ มายุ่งเกี่ยว ด้วยเหตุว่าถ้ามันโกง ไม่ว่าจะจุดในในกระบวนการมันก็ไม่ดีหมดแหละ 5555 เพราะฉะนั้น ด้วยความที่มันเป็นอย่างนี้ ถ้าเขียนไปก็ดูจะทำให้ไม่สามารถเข้าถึงแก่นที่เราต้องการเสนอว่า "การประกวดคอสนั้น มีอะไรมากกว่าที่คิด"

 

สมัยก่อน เราเองก็ยอมรับนะว่า รู้สึกว่าการประกวดคอสเพลย์หลายๆเวทีมันแหม่งๆ ตรงนี้ตัดประเด็นที่ว่าทำไมแหม่งไปก่อน เช่น กรรมการห่วยบ้าง กติกาห่วยบ้าง อะไรบ้างแบบนี้ไปก่อนนะครับ

แต่ยอมรับว่าพอเจอกะตัวเองมากขึ้น พูดคุยสนทนาก็หลายๆคนมากขึ้น ก็ยิ่งได้รู้มากขี้นว่า ยิ่งตัวเองรู้มากเท่าไรก็ยิ่งรู้ตัวว่ามีอะไรซับซ้อนที่เราไม่รู้มากขึ้น

 

พอมานึกดูแล้วเราเองก็เป็นกรรมการคอสเพลย์มา 5 งานได้คือ

1.มหกรรมภาษาและวัฒนธรรม : Smilely Cos
2.Tukcom Cover Live & Cosplay 2007
3.Ota Ota Suki #3Sakura Bloom Bloom
4.Ota Ota Suki #4 in wonderland
5.Manga Marche a sequence

เชื่อไหมว่า แค่ 5 งาน รูปแบบการตัดสิน สิ่งที่ได้พบ ทำให้เรารู้เลยว่า คอสเพลย์ไม่ใช่เรื่องตัดสินได้ง่ายๆเลย และเราเชื่อว่า แม้จะทำออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก็ไม่มีทางที่จะสร้างความยุติธรรมสมบูรณ์แบบได้ เพราะอะไร? ...เพราะคอสเพลย์มีรูปแบบหลากหลายมากในแต่ละเวที

และตรงความหลากหลายนี้ ผู้ชนะ จึงไม่ได้แปลว่าู้ที่ดีที่สุดเสมอไป แต่เป็นผู้ที่มีคอนเสปตรงกับเวทีนั้นๆมากกว่า
เราจะพยายามอธิบายกระบวนการในแต่ละจุดละนะ เราเชื่อว่าเอนทรีนี้ยาวแหง

1.คอนเสปของกรรมการตัดสิน

ต้องบอกก่อนเลยว่า กรรมการแต่ละคน "มีแนวทาง" แต่ละคน ตรงนี้ล้วนมาจากประสบการณ์ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ แตกต่างกัน

ถ้าถามเรา เราจะบอกเลยว่า "เราเน้นความเหมือนมาก่อนความสวยนิดนึง" .... ถ้าใครเจอเราเป็นกรรมการ บอกได้เลยว่า ใครขึ้นเวทีด้วยชุดออริจินอลคิดเอง เราให้คะแนน "ต่ำ" แน่ ด้วยเหตุว่าไม่รู้จะไปเทียบกะอะไร... นี่คือตัวอย่างของคำว่าแนวทางของกรรมการแต่ละคน

เราเคยมีประสบการณ์ที่กรรมการข้างๆเราเป็น ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่น ... แนวทางของเค้าก็ต่างไปกะเราเลยคือ "ดูว่าเสื้อผ้า เย็บเป็นระเบียบไหม รอยตะเข็บเป็นอย่างไร"

ไหนจะเรื่องของการแสดงอีก แม้กรรมการบางคนจะบอกว่า "ชั้นเน้นการแสดง" แต่บางคนอาจจะเป็นการ "เน้นที่ว่าแสดงตรงตามเนื้อเรื่องที่คอสไหม" กับอีกคนที่ "เน้นว่าสร้างสรรแค่ไหนโดยไม่จำเป็นต้องเหมือน"

เริ่มนึกออกแล้วใช่ไหมว่า กรรมการที่แต่ละคนจะไปเจอในแต่ละงาน มีผลในการตัดสินในรูปแบบความติดต่างๆกัน และด้วยความที่คอสเพลย์ก็มีความแตกต่างหลากหลาย ผลก็คือ คะแนนก็จะแล้วแต่ว่าชุดที่ลง ไปโดนแนวทางความคิดไหนด้วยนั่นเอง

ยังไม่รวมไปถึง "การรู้จักตัวละครของกรรมการ" .... เราขอยกตัวอย่างคือตัวเราเอง เราไม่เคยอ่าน Black Butler ...ถามว่า ถ้ามีคนคอสขึ้นมา เรายังพอตัดสินได้ด้วยเหตุว่า เราเคยเห็นตัวละคร ..แต่ถ้าเทียบกะกรรมการอีกคนหนึ่ง ที่เคยอ่าน เค้าทั้งรู้ว่าเหมือนในชุด และรู้ว่าการเก็ก การแสดง นั้นเหมือนแค่ไหนมากกว่าเราอีก

2. คอนเสปของงาน

และตรงนี้ก็จะมาครอบคอนเสปของกรรมการอีกที
โดยปกติแล้ว ในใบคะแนน จะมีหลักๆก็ ความเหมือน ความสวย การแสดง ... นี่คือหลักๆเลย แต่แต่ละงานก็จะมีรายละเอียดยิบย่อยแตกต่างไปเช่น

- มีคอนเสปงาน เช่นงานต้องการสร้างรอยยิ้ม ก็อาจจะมีช่องคะแนนเป็น ความเหมือน สวยงาม สร้างสรร การแสดงออกที่ทำให้ผู้ชมประทับใจ (รอยยิ้ม) ก็เป็นได้ ต่อให้คอสดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่ตรงคอนเสปงาน โอกาสที่จะโดนตัดแต้มไปก็ย่อมมี

- เน้นไปที่อะไรมากกว่า
เรามีใบคะแนนให้ 3 งาน
งานแรก  ความเหมือน 50  ความสวย 40 การแสดง 10
งานสอง ความเหมือน 40  ความสวย 30 การแสดง 30
งานสาม ความเหมือน 30 ความสวย 30 การแสดง 40

นาย A คอสไปดีมากมายสุดๆ เกราะอลังการงานสร้าง การแสดงเฉยๆ
นาย B คอสไปปานกลางๆ พร็อบโอเค การแสดงโอเค
นาย C คอสชุดไม่ค่อยดีเท่าไร ไม่เหมือน แต่สวยมาก แสดงดีห้าวเป้ง

........ลองเอา 3 คนนี้ไปแข่งแต่ละงานเลย จะมีความเป็นไปได้ที่ผลการแข่งขัน "ออกมาคนละทาง"
อันนี้คือตัวอย่างแบบง่ายๆ แค่ตัวอย่างง่ายๆก็เห็นแล้วใช่ไหมว่า มีความซับซ้อนมากขึ้นไปอีก ..... ทั้งคอนเสปกรรมการแต่ละคน คอนเสปงาน ยังทั้งความหลากหลายของคอสเพลย์ บางงานประกวด 15 ทีม บางงานเป็น 100 ก็มี

บางทีก็ต้องยอมรับว่า แม้แต่ลำดับการขึ้นเวทีก็มีผล สมมุติคนแรกมา โห ชุดสวยมากกกกก ชั้นให้เลย 9 ... คนที่สองมา เฮ้ย สวยกว่าอีก ให้เลยเต็ม 10 .....พอชุดที่สามมา โห อลังการล้านแปดกว่า 2 คนแรกมากๆ ......ให้ไป 10 เพราะมันเต็มแล้ว =[]= ...ข้อนี้ หลายคนอาจจะถามว่า อ้าว แล้วทำไมไม่กลับไปแก้อันเก่า จะบอกว่า แค่พิจารณาแต่ละคนที่ขึ้นเวทีมา ก็ต้องใช้สมาธิมากแล้ว ถ้าให้ย้อนกลับไปมีมั่วแน่ๆ

 

3.คอนเสปของชุดคอส

ไม่ต้องอะไรมาก แค่คอสการ์ตูน กะคอสเจร๊อค อยู่บนเวทีเดียวกัน .... ก็หนาวละ
ฝั่งหนึ่งคอสออกมาดีมากๆๆๆ เหมือน และเก่งในการเอาจินตนาการมาทำเป็นความเป็นจริง
ฝั่งหนึ่งคอสออกมาดีมากๆๆๆ เหมือน และสามารถหาวัสดุ เนื้อผ้า ได้ตรงตามศิลปิน

แค่นี้ก็หนาวแล้วละครับ เพราะต่างคนล้วนเป็น ผู้ชนะได้ ...เพียงแต่ดันมาอยู่เวทีเดียวกัน ตรงนี้คือตัวอย่างที่เรายกแบบให้เห็นภาพอะนะ

หรือยกง่ายๆอีกก็
คนนึงคอสเกราะอลังการงานสร้าง สวยมาก แม้รายละเอียดไม่ได้เหมือนมากเท่าไรแต่ก็ดูออกว่าคอสตัวนี้
คนนึงคอสสวย แต่ชุดไม่ได้อะไรมาก แต่เหมือนสุดๆเพราะต้นแบบเป็นยังไง มาอย่างนั้น

ทีนี้ถ้าถามตามคอนเสปของคอสเพลย์ ยังไงก็ต้องเอาเหมือนไว้ก่อน แต่ถ้าเวทีนั้นเน้นความสวยมาก่อน ผลก็จะออกมาในอีกรูปแบบหนึ่ง

ทั้ง 3 อย่างนี้ เป็นเพียงหลักใหญ่คร่าวๆมากๆ แต่เพื่อให้เห็นภาพเราจะยกตัวอย่างการประกวดมาให้่ โดยการนำ Googgig ตอนหนุ่ม กะ Googgig ตอนแก่มาแข่งกัน 555

จริงๆแบบว่าก็ถือว่า ยังคอสออกมาไม่ดีเท่าไรละนะ แต่เพราะเรื่องนี้ละเอียดอ่อน เลยคิดว่าขอยกตัวเองมาประกอบดีกว่า (กลัวไปเหมือนเอาคนอื่นมาเล่นนะ)

Event AAA

กรรมการท่านเดียว โดยแบ่งคะแนนเป็น ความเหมือน (30) ความสวย (30) สร้างสรรการแสดง (30) ออป (10)

เรามาดูการให้คะแนนตอนหนุ่มกัน
กรรมการ 1:
ความเหมือน - อืม คอสหนุ่มดูจะเหมือนกว่าคอสแก่ เพราะสีชุดตรงกว่า ผมไม่เหมือนพอๆกัน
ให้หนุ่ม 20 คะแนน แก่ 15 คะแนน

ความสวยงาม -อืม คอนหนุ่มสีสวยกว่าแฮะ คอสแก่ดูมืดไป
ให้หนุ่ม 25 คะแนน แก่ 15 คะแนน

สร้างสรรการแสดง - อืม ตอนหนุ่ม มันแสดงดีแฮะ ตอนแรกต่อสู้ ตอนหลังรั่ว คอสแก่แค่เก็กเฉยๆ
ให้หนุ่ม 25 คะแนน แก่ 15 คะแนน

ออป - พอๆกัน แต่เหมือนว่าตอนแก่จะมีอะไรมากกว่า
ให้หนุ่ม 20 คะแนน แก่ 25 คะแนน

ผลรวมคะแนน หนุ่มได้ 90 คะแนน แก่ได้ 70 คะแนน ....แชมเปี้ยนอิส หนุ่ม

 

Event BBB

กรรมการท่านเดียว (แต่อีกคน) โดยแบ่งคะแนนเป็น ความเหมือน (40) ความสวย (20)  สร้างสรรการแสดง (20) ออป (20)
เรามาดูการให้คะแนนตอนหนุ่มกัน
กรรมการ 1:
ความเหมือน - อืม คอสแก่ดูจะเหมือนกว่าคอสหนุ่มนะ เมื่อดูรวมๆแล้ว
ให้หนุ่ม 25 คะแนน แก่ 35 คะแนน

ความสวยงาม -อืม คอนหนุ่มสีสวยกว่าแฮะ คอสแก่ดูมืดไป
ให้หนุ่ม 15 คะแนน แก่ 10 คะแนน

สร้างสรรการแสดง - อืม ตอนหนุ่ม มันแสดงไม่เหมือนตัวละครแฮะ ดันออกมารั่ว คอสแก่แค่เก็กเฉยๆแต่ก็เหมือนนะ
ให้หนุ่ม 10 คะแนน แก่ 15 คะแนน

ออป - พอๆกัน แต่เหมือนว่าตอนแก่จะมีอะไรมากกว่า
ให้หนุ่ม 10 คะแนน แก่ 20 คะแนน

ผลรวมคะแนน หนุ่มได้ 60 คะแนน แก่ได้ 80 คะแนน ....แชมเปี้ยนอิส แก่

 

.........เห็นภาพเลยไหม -w- นี่ขนาดใช้ปัจจัยเพียงกรรมการ 1 คนในตัวอย่าง ยิ่งถ้ากรรมการ 3 คนขึ้นไปนี่คะแนนมันส์เลย มันจริงๆนะ เพราะทุกงานที่เราเป็นกรรมการ พอให้คะแนนเสร็จแล้ว ถามว่ารู้ว่าใครได้ผลรางวัลอะไรตอนไหน ก็ตอนพร้อมๆกะคนร่วมงานทุกคนเหมือนกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กระบวนการแม้ว่าผลลัพท์อาจจะแตกต่างกัน แต่มันก็จะมีเรื่องของ "เหตุผล" ในการตัดสินแต่ละเวทีที่จะเป็นน้ำหนักถ่วงให่

คือลองนึกถึงว่า ทีมนึงคอสหุ่นอลังการ อีกทีมคอสเกราะอลังการ อีกทีมคอสเทพอลังการ ...แต่สุดท้าย ผู้ชนะเป็นคนคอส L ที่ลืมเขียนขอบตา .... อันนี้เราว่า กรรมการเองคงต้องชี้แจงเหตุผลหนักหน่อยละ -w-'''

นี่เป็นเพียงหลักใหญ่แบบคร่าวๆนะครับ ยังมีปัจจัยอีกมากจริงๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องอีก ทั้งในแง่ของกติกา การคัดเลือกกรรมการ ฯลฯ แม้เพียงแค่ว่า คนคุมเวทีเปิดเพลงให้ทีมนึง ลืมเปิดให้อีกทีมนึง จะบอกว่าไม่มีผลเลยก็คงไม่ใช่ ตรงนี้อาจจะมีข้อผิดพลาดที่ไม่ได้ตั้งใจเกิดขึ้นมาอย่างไม่คาดฝัน

ไหนจะเรื่องของการจะตัดสินยังไงให้ยุติธรรม
เราขอยกตัวอย่างหนึ่งว่า สมมุติงานนึง ไม่ได้มีที่ 1 2 3 หรอก แต่มีแยกสาขาไปเลย การแสดงยอดเยี่ยม ชุดยอดเยี่ยม ออปยอดเยี่ยม

แต่ดั้นมีอยู่ทีมนึง มันเด่นไปหมดตรงนี้ไปหมดเลย
ถ้าให้แบบตรงๆ ก็ต้องให้เค้าได้หมดทั้ง 3 รางวัลเพราะดีจริงๆ .. แต่ก็ไม่พ้นโดนมองในด้านลบแน่ๆเลย
ถ้าให้แบบมีอะไรแทรกแซง ก็ให้เค้ารางวัลเดียว อีกสองรางวัลก็ให้อีกสองทีม แม้ว่าจะขัดสายตาคนดูก็ตาม ...ตรงนี้ก็ไม่แน่ใจว่าจะเรียกว่ายุติธรรมได้เต็มปากหรือเปล่า

ยาวไปมะ

 

จริงๆอยากเขียนยาวกว่านี้อีก 5555 แต่ชักไม่ไหวละ เราเขียนนี่ ช้ากว่าพูดเองมากมาย แต่มีอีก 2 อย่างที่เราอยากทิ้งท้าย คือ

1.ผู้มีสิทธิที่จะชนะ ในบางงานไม่ได้แปลว่ามีเพียงคนเดียว
เคยไหม ที่แบบดูการแข่งขัน มีอยู่ 2-3 ทีมที่แบบว่า ไม่ว่าใครจะชนะก็ไม่แปลกนะ ตรงนี้หลังๆเราใช้วิธีนี้นะเวลาเป็นคนดู เรามองจากผู้ที่น่าจะมีโอกาส โดยมองรวมๆก่อน

คือ ถ้าสมมุติเราเก็งๆไว้สัก 5 ทีม ประกาศผลมา ที่ 1-5 มีอย่างน้อย 3 ทีมที่เราเก็งไว้ (รวมไปถึงคนอื่นๆเก็งด้วย) เราว่า ถือว่าไม่ได้ค้านสายตาอะไรนะ

ทุกคนมีสิทธิที่จะชนะได้ เพียงแต่จะตรงกับคอนเสปที่เรากล่าวแต่ต้นแค่ไหน

2.แพ้ในการแข่งขัน ไม่ได้แพ้ในการคอส
เรายกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ สมมัติเราสอบได้ 90 คะแนนเต็มร้อยอะ ยะฮุ้ว พ่อแม่ภูมิใจ ....แต่ดันได้ที่ 20 ของห้องด้วยเหตุว่า ดันไปอยู่ห้องคิง =w='''

เราว่ามันไม่ถูกนะที่จะมองว่า "ใช่สิ ชั้นมันห่วย ที่ 20" ...ในเมื่อสามารถทำได้ถึง 90 คะแนนเลยนะ
มีอยู่อย่างนึงที่กรรมการตัดสินให้ไม่ได้ คือ ใจที่รัก และชื่นชอบในการคอสตัวนั้น บางคนชนะ ชุดอลังการ แต่คอสไปไม่รู้จัก ชุดออปก็จ้างทำก็มี แต่เรื่องตรงนี้ กรรมการเห็นเพียงแค่บนเวทีเท่านั้น

คนที่จะตัดสินได้ คือตัวเราเอง เรารู้ตัวเองดีว่าที่คอสนั้นชั้นรัก ชอบ มากแค่ไหน จริงม้า~ การประกวดว่าตรงๆแล้วมันก็เหมือนเกมในรูปแบบหนึ่ง การแพ้ในเกม หรือชนะในเกม ไม่ได้บ่งบอกอะไรทั้งหมดได้เลยว่า คุณเป็นคนคอสที่ดีแค่ไหนเราเองตั้งใจที่จะทำชุดคอสออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่ ทำได้ทุกครั้งที่ทำ โดยไม่จำเป็นต้องประกวดมันทุกงาน เพราะตรงนั้นมันไม่ได้สำคัญเลย

เท่านี้ก่อนละกันเนอะ

ก็ขอบคุณที่อ่านกันนะครับ จริงๆอยากเขียนมากกว่านี้อีกมากกกกกกกกกก แต่ไม่ไหว เราเองชอบการสนทนาแบบร่วมโต๊ะมากกว่า ถ้าใครบังเอิญได้เจอผม อยากคุยเรื่องอะไร คุยได้นะครับ ไม่ต้องกลัว 'w'v

Googgig

ปล.ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์บล็อกเอนทรีที่แล้วนะครับ จริงๆบอกตรงๆว่า ยังมีอะไรอีกที่ยอมรับว่าอยากทำ แต่ก็ยอมรับในเหตุผลอย่างแรกสุดคือ มันจะกลายเป็นเหมือนเราไปเสือก 5555 เพราะเราเองจริงๆไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยแต่ต้นเลย

เราทุกวันนี้บอกตรงๆเลยนะ เราไม่มีไฟ กำลังใจ เท่าเก่าละ บอกจากใจ สังเกตได้เลยว่าเราจะไม่ค่อยเขียนอะไรรูปแบบนี้เท่าไรเลย เหมือนตอนนี้แบบ ชั้นทำหน้าที่ชั้นในสังคมนี้ให้ดีที่สุดกับ Props&Ops ไปเรื่อยๆก่อนละกัน อะไรประมาณนั้น 

ใจนึงก็เพราะผูกพันกะสังคมนี้นะ (เหมือนบอกรัก 55)

และสุดท้ายเราขอย้ำอีกทีว่า ยิ่งเรารู้มากเรายิ่งไม่รู้ .... ไม่แน่ หลังจากวันนี้ อาจจะมีอะไรอีกมากที่เรายังไม่รู้ แต่ไม่ได้รับรู้ก็เป็นได้นะครับ

 

ตรงนี้ผมมาตอบ คห1 คุณ Todomachi นะครับ ^^
อา บุคลิกของคนแต่งมีผลแน่นอนครับ แต่ไม่ได้มีผลในแง่ของหน้าตาดี สวยหล่อ เพียงอย่างเดียว

แต่รวมไปถึง "บุคลิกเข้ากับตัวละครที่ึคอสหรือเปล่า" เป็นหลักนะครับ ผมเองบอกตรงๆว่าผมออกจะเป็นคนหน้าหวานนะ (ช่างพูด 555) แม้อีกคนที่หน้าตาดีน้อยกว่าผม (555) แต่ด้วยเค้าหน้าแมนกว่าผม ถ้าไปคอสตัวเดียวกันเป็นตัวแมนๆ ผมก็จะด้อยกว่าทันทีฮะ

จริงที่บุคลิกดีกว่าย่อมได้เปรียบครับ แต่ดีกว่าสำหรับคอสเพลย์คือ บุคคิกที่เข้ากะชุดที่คอสได้มากกว่านะครับ


ส่วนคอสหุ่นยนต์ถ้าถามว่าเสียเปรียบตรงหน้าหรือเปล่า ผมว่าไม่เชิงนะครับ คือ ถ้ามองว่า "คนคอสหน้าตาไม่มีทางเหมือนในกา์ร์ตูน" ปุป กลายเป็นคนคอสหุ่นจะได้เปรียบทันทีเลย แต่ตรงนี้ก็จะย้อนกลับไปที่หลักใหญ่ข้อแรกคือ คอนเสปกรรมการอีกที

การคอสทุกอย่างมีจุดเด่น จุดด้อยต่างกันครับ
ถ้าคอสเห็นหน้าปุป กรรมการดูละว่า แต่งหน้าเหมือนตัวที่คอสไหม แสดงอารมณ์เหมือนตัวที่คอสไหม เป็นต้น

ถ้าคอสไม่เห็นหน้า หรือเป็นหุ่น ตรงนี้เค้าจะได้เปรียบในแง่ "Prop" ขึ้นมาเลย แต่จะเสียตรงการแสดงอารมณ์ (แต่จริงๆอารมณ์หุ่นมันก็ต้องแข็งๆนะ)

จริงๆผมเวลาตัดสินผมจะมองแบบเบลอๆนิดนึงก่อน ด้วยเหตุว่า ผมไม่ต้องการให้ factor ของการรู้จักว่าคนคอสคนนี้เป็นใคร เข้ามาแทรกแซง

แต่ก็จะเบลอตลอดไม่ได้ เพราะตรงหน้าตาก็ต้องดูการแต่งหน้า แสดงอารมณ์อยู่ดี

ที่คุณ Tomodachi เขียนมาถูกต้องมากๆอะครับว่า สุดท้ายแล้วการคอสก็คือการประกวด ที่ต้องตัดสินด้วยความถุกใจของมนุษย์เป็นหลัก  เพราะมนุษย์ยังมีความไม่สมบูรณ์แบบ จึงไม่สามารถหาคำว่าถูกใจทั้งหมดได้นะครับ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

อ่านที่คุณ googgig เขียนแล้วก็รู้สึกว่า
มาตรฐานการตัดสินคอสมันมีสารพัดสารเพจริงๆ
แต่สุดท้ายแล้วการคอสก็คือการประกวด ที่ต้องตัดสินด้วยความถุกใจของมนุษย์เป็นหลัก

ประเด็นอีกเรื่องที่ผมว่ามีผลและคุณ Gig ยังไม่ได้เขียนบุคลิกของคนแต่งด้วย (เอาง่ายๆ ก็หน้าตาท่าทางน่ะแหละ) อันนี้ผมคิดว่ามีผลไม่น้อย

เช่นถ้าชุด ออฟ แอคชั่น พอๆ กัน คนที่บุคลิกดีกว่าย่อมได้เปรียบ ตรงนี้ยังไงผมก็ว่ามีผล

และตรงนีอาจจะเป็นจุดที่คอสหุ่นยนต์เสียเปรียบคอสอื่นๆที่เห็นหน้าเห็นตาครับ เพราะกรรมการไม่เห็นหน้า
ตรงนี้คิดว่าใช่ไหมครับ

#1 By Tomodachi on 2009-09-26 17:35

กำลังพยายามเขียน"การเพิ่มโอกาสชนะการประกวดคอส"อยู่พอดี จะบอกว่าตรงกันไปซะเกือบหมดกร๊ากก...sad smile

กรรมการที่ดี แค่ตัดสินตามที่ตัวเองคิดโดนไม่เจอ
แรงกดดันจากคนจัดงาน หรือเสียงกรี๊ดคนดูทำให้โลเลก็โอเคแล้ว

สุดท้าย หวังว่าคนที่บ่น/ด่าผลการประกวดคอสอยู่ในตอนนี้
จะสามารถเข้าใจและยอมรับหรือทำใจปลง กับผลการตัดสินได้โดยไว
จาก คนที่เคยบ่นมาเหมือนกัน

#2 By GinG Freecss on 2009-09-26 17:42

ถ้ามีโอกาสก็อยากเข้าไปทักไปพูดคุยนะครับ
อยากแลกเปลี่ยน ความคิด

บางที่คุยกันผ่านบล๊อค มันก็ไม่มัน

#3 By sakza on 2009-09-26 18:01

เป็นกรรมการก็ลำบากเหมือนกันนะเนี่ยsad smile
กรรมการต้องใช้สมาธิสูงเลยนะคะเนี่ยsurprised smile
พี่กิ๊กอธิบายได้เข้าใจมากๆเลยค่ะ
ที่จริงแล้ว ถ้าคนประกวด จะสนใจกติกา สนใจกรรมการสักหน่อย ก็น่าจะพอรู้ว่าควรแต่งแบบไหนแสดงแบบไหน เพราะคอนเซปแต่ละงานมันก็ไม่ได้เหมือนกัน
คงไม่ต้องให้มานั่งบอกว่าแต่งอะไรถึงจะได้เปรียบ
แล้วก็เห็นด้วยกับที่ทิ้งท้ายมากๆค่ะ โดยเฉพาะข้อสอง
เพราะถึงแพ้ก็ไม่ได้แปลว่าคอสไม่เหมือน
ถ้าคิดกันแบบนั้น ต่อๆไปคงคอสเพื่อที่จะชนะลูกเดียว จนอาจลืมความรักความชอบไปแล้วก็ได้

#5 By :nakare: on 2009-09-26 18:44

ขำตัวอย่างconfused smile แต่ก็เห็นภาพมากเลยเน่อbig smile

แต่บางทีกรรมการก็เป็นคนที่ไม่ได้อ่านหรือดูการ์ตูนเนอะ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่เหมาะม้าง เพราะพวกนี้ส่วนใหญ่จะเอาสวยไว้ก่อน เหมือนไม่เหมือนช่างมันเพราะของจริงเป็นไงกรูก็ไม่รู้ ฮ่าๆๆ question

ว่าไปนั่น แต่การคอสมันไม่ได้ทำเพื่อประกวดอย่างเดียวนี่เนอะ ทำแล้วมีความสุขถึงจะแพ้ก็สุขอยู่ดี (แต่ถ้าชนะได้เงินรางวัลด้วยคงสุขยิ่งกว่า ฮ่าๆๆconfused smile)
แลกเปลี่ยนมุมมองดี ให้คนรู้จักคิดในมุมมองที่ต่างกันบ้าง

Hot!

#7 By reibear on 2009-09-26 19:25

เห็นด้วยกับข้อ2

อยากให้ใครหลายๆได้อ่านนะdouble wink Hot!

#8 By Ku la la Ch An on 2009-09-26 19:41

เขียนอธิบายได้ดีมากเลยค่ะ อ่านแล้วเข้าใจง่ายทันที

เห็นแล้วรู้สึกว่าประกวดแต่ละงานไม่ใช่แค่สวยกับเหมือนอย่างเดียวซะแล้ว

แต่สวยตาคนส่้วนใหญ่เค้าก็มองที่สวยกับเหมือนเป็นหลักนั่นหละ ยิ่งตอนแต่ละทีมแสดงบนเวที บางคนไม่ได้ดูเลยด้วยซ้ำ

ระหว่างทีม1ที่คอสมาสวยเท่มาก อลังการสุดๆ แต่การแสดงไม่สนุก

กับทีม2ที่คอสเหมือนเหมือนกัน สวยแต่ไม่ได้อลังการมากขนาดนั้น แต่การแสดงสนุก

พอผลออกมาเป็นทีมที่2ได้ ทีมที่1 ไม่ได้ คนก็จะมองว่ากรรมการไม่ดี มองไม่เห้นหรือไงว่าทีม1สวยกว่ากันตั้งเยอะ

เพราะความสวยความเหมือนมองเห็นตลอดเวลาที่อยู่ในงาน ในขณะที่การแสดงมันเป็นแค่ภาพเคลื่อนไหวบนเวที ที่คนก็ไม่ได้ดูทุกคน บางคนไม่ได้ไปงาน เห็นแค่ภาพนิ่งตามบล๊อค

ฮ่าๆ ปกติ เดียไม่ค่อยเม้นยาวๆนะ แต่อ่านเอนทรี่ของพี่กิ๊กแล้วมันกระตู้นให้พิมจริงๆ

ให้ดาว
confused smile Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#9 By ✿*aisaku*✎ on 2009-09-26 19:52

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ไม่พูดพร่ำทำเพลง กระหน่ำ!
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ยาวไปๆ!!!
(ชีวิตนี้กดเป็นแต่Hot!)

#11 By ★『義貴』☆ on 2009-09-26 20:24

Hot! Hot! Hot! Hot!

เป็นกรรมการนี่ก็ลำบากเหมือนกันนะเนี่ย = w ="

ปล.พี่กิ๊กสู้ๆนะคะ ดูท่าทางจะเครียดมากเลย

#12 By [Tsuki Barvon] on 2009-09-26 20:51

Hot! เคยเปนกรรมการอยู่งานนึงเหมือนกัน ก็เจออะไรๆแบบที่แกเขียนมานี่แหละbig smile

#13 By คานะไงล่ะ on 2009-09-26 21:09

Hot! แวะมาให้มั่งงง


จริงๆ คอสเพลย์น่ะแค่คนมองเฉยๆก็ยังชอบต่างกันออกไปเลย ... ความเห็นมันตรงกันยากอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้โดดเด่นแบบเห็นได้ชัดในทุกด้านจริงๆอะ...

เพราะงั้นถ้าประกวดแล้วตัดสินอย่างเป็นทางการว่าใครจะเป็นที่สุดเนี่ย ก็คงจะออกมาลำบากแน่ๆ แล้วก็ไม่สามารถทำให้ถูกใจคนทุกคนด้วย

เพราะงั้นส่วนตัวเราก็เลยไม่ค่อยสนใจการประกวดเท่าไร เพราะมันเป็นสิ่งที่กรรมการคิดว่าดี หรือคนดูคิดว่าีดี(กรณีใช้โหวต)...
แต่สำหรับ คอสเพลย์ที่เรารักมาก เราเลยตัดสินจากตัวเองมากกว่า ว่าเรายอมรับผลงานของคนไหน แล้วก็จะชื่นชมคนนั้น

ก็เลยรู้สึกแปลกๆเวลามีคนทะเลาะกันเพราะเรื่องประกวดแล้วไม่ชนะ....

แบบคิดว่า ถ้าตัวเองคิดว่าทำดีที่สุดแล้ว ผลงานก็ออกมาได้ดีแล้ว ....กรรมการไปเห็นคนอื่นดีกว่า หมายความว่าไม่ยุติธรรมหรือไง ?

มันก็คงไม่ใช่ละเนอะ.....

แต่ก็อย่างว่า พอมีเงินเข้ามา มีรางวัลเข้ามา
- -....ก็อาจจะอยากได้รางวัลมากกว่าความภูมิใจแล้วละมั้ง....

ปล. แต่ก็ไปว่าเค้าไม่ได้หรอก เพราะเราเองก็แทบไม่เคยประกวดอะไร เลยอาจจะไม่เข้าใจความรู้สึก (หัวเราะ)

#14 By ย า โ อ [Y a o] on 2009-09-26 21:18

ผู้ชนะเป็นคนคอส L ที่ลืมเขียนขอบตา << ขำประโยคนี้มากๆค่ะ 555+

Hot!

#15 By syaolee on 2009-09-26 23:54

เข้าใจครับ
เคยเป็นกรรมการตัดสินอยู่งานนึงเหมือนกัีน ร่วมกับกรรมการ 2 คนที่เราไม่รู้จัก

ตัดสินแทบตาย ความรู้ด้านการ์ตูนก็มี
จบงาน แม่มหาว่าเราล็อคคนชนะ

ดวก !!!

#16 By ซูเนะโอะ on 2009-09-27 01:22

บางอย่างพอรู้แล้วมันรู้สึกแย่น่ะนะ.....

แต่ซักวันมันก็ต้องรู้แหละ...

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
เค้าตัดสินกันลึกจริงๆเเห่ะ

ทำให้เห็นภาพเวลาที่กรรมการก้มอยู่กระดาษตัดสินเลย
Hot! Hot! Hot! Hot!

#18 By ►JuNo★iji◄ on 2009-09-27 07:16

เราว่า คนที่บ่นๆ กันทั้งงานนี้ งานก่อนๆ หลายๆ งานเนี่ย รู้หมดแหละในสิ่งที่คุณกิ๊กอุตส่าห์พิมพ์มา เพราะแต่ละคนไม่ใช่มือใหม่ในการคอส/ประกวดคอสเลย


แต่มัน (ยัง) อิจฉา จะให้ทำไง? open-mounthed smile

#19 By D.M. on 2009-09-27 11:52

Hot!

สุดยอดดดดด ><
งั้นเราต้องเคยพานพบ ณ Ota#4 < ไม่เกี่ยวว

ความจริงแล้วที่โรงเรียนพัทก็จัดงานคอสเพลย์
(อยากแต่ง.. จัดเองเลย ฮ่าๆ)

แล้วก็ได้เป็นกรรมการ.. ปีนี้ก็จะจัดอีกเป็นปีที่ 2 ฮะ..

เข้ามาอ่านบลอกนี้แล้วได้อะไรเยอะแยะมากมายเลยย

#20 By Patz on 2009-09-27 12:31

ยิ่งเรารู้มากเรายิ่งไม่รู้ >> ชอบประโยคนี้มากค่ะ :)

#21 By チャヤ [ชายะ] on 2009-09-27 13:30

ได้แนวทางในการไปแข่งcosซะแล้วอย่างนี้ต้องให้ดาวHot!

#22 By Taroner drop all my life on 2009-09-27 14:09

นี่หรือ~~~~~~

#23 By -:-๐[おに おにい]๐-:- on 2009-09-27 16:01

มุมมองอีกด้านของกรรมการสินะ...
ทำให้รู้ว่า กรรมการ ก็เหนื่อย พอๆกับเลเยอร์ที่ประกวดนั่นแหละ...

Hot! Hot! Hot!

#24 By バンBanBanバン on 2009-09-27 19:05

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#25 By ChYzzZ on 2009-09-27 19:26

อย่างไรก็ตามถ้าคิดจะประกวดนะคะ ยอมรับการตัดสินของกรรมการดีที่สุดค่ะ Hot!

ถ้าไม่พอใจก็ไม่ควรไปหรือไม่ร่วมการประกวด (ทำนองบอยคอต)
เพราะถ้างานไม่ดีแต่ยังมีคนไป เค้าก็จัดเหมือนเดิมอยู่ดีค่ะ

แต่ถ้าสงสัยงานไหนแล้วเอามาเขียนด่าว่าแบบไม่มีหลักฐาน หรือเชื่อตามข่าวลือ มันกลายเป็นกล่าวหาผู้อื่น การออกความเห็นเป็นสิ่งที่ทำได้ค่ะ แต่ควรออกความเห็นให้อยู่ในขอบเขต ไม่รุกล้ำผู้อื่น

ถ้ากรรมการตัดสินไม่ยุติธรรม มันย่อมมีเสียงท้วงเองแหล่ะค่ะว่าใครสมควรได้
แม้ว่าผลจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่คนย่อมรู้สึกได้ค่ะ

#26 By Aklare on 2009-09-27 19:55

ความจริงข้อหนึ่งก็คือ
nobody perfectHot!

#27 By Nor..! on 2009-09-27 20:57

มีจัดสัมนาไหม ? อยากไปนั่งฟังน่ะ (หัวเราะ)

#28 By welcome.to/WallSky on 2009-09-27 23:39

ู^^

ไม่เคยประกวด น๊ะ ~

เป็นแค่ คนคนนึงที่ผ่านมา(หลายเอนทรีี่แล้วรู้สึก 55+ )



อิอิ สักวัน ค่า สักวัน ^^ ~

Hot!

#29 By AtoMiC on 2009-09-28 10:59

สุดยอด โคตระขยันเขียนเลยนาย open-mounthed smile

แต่ก็ทำให้พวกเรานึกถึงจุดที่ไม่เคยนึกได้เยอะจริงๆน่ะแหละ

ว่าแต่ทำไมตอนจบ(ฟอนท์ดำ)เหมือนกะลังได้ยินกิ๊กพูดว่า "กิ๊กรักทุกๆคนเลย" จัง 55555

#30 By BuGonG on 2009-09-28 12:01

-.- เนื่องด้วยผมเคยเป็นคนเต้น โคฟ บางครั้งก็เจอ กรรมการแปลกๆ โดยเฉพาะที่บอกว่าเป็นกรรมการนักเต้นมืออาชีพ

โดยส่วนตัวผมคิดว่าโคฟ กับ คอส ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่นัก
จุดหมายเดียวกัน คือสนับสนุน สิ่งที่เรารัก

แต่มักจะเจอกรรมการ ที่ไม่เข้าใจ ในสิ่งๆนั้น มาตัดสินอยู่ตลอด ก็ งอยกันไป Hot!

#31 By Goroumatie on 2009-09-29 00:56